Chào mừng bạn đến với ca đoàn Cecilia Kẻ Sặt!

Bài đọc thêm: Nguồn gốc tên nốt nhạc

Tên những âm thanh được dùng trong âm nhạc còn được gọi là âm hiệu.
Khoảng năm 700 TCN, người Hi Lạp đã dùng 24 chữ trong bảng mẫu tự của họ để ghi 24 âm khác nhau.
Tới thế kỉ IX SCN, xuất hiện kí hiệu mẫu tự La ngữ. Theo mẫu của BOEZIO ghi lại ta có hệ thống:

A  B  C  D  E  F  G  H.........P
do re mi fa sol la si do.......do
Sau đó, Odene di Cluny (mất năm 943) thích nghi hệ thống này với cách ghi âm của người Hi Lạp để sửa chữa lại; trong đó, DO không còn là âm đầu tiên nữa, nhưng:
A  B  C  D  E  F  G
la si do re mi fa sol
Hệ thống này hiện nay vẫn còn được sử dụng ở một số nơi.
Về sau, GUIDO d' Arezzo (tu sĩ dòng Biển Đức, người Ý, 995-1050) đã dùng 7 vần đầu trong mỗi tiết của bài thánh ca kính thánh Gioan để đặt tên cho những âm thanh đó, vì nốt thứ nhất của 6 tiết đầu trong bài thánh ca này trùng hợp với thứ tự từ thấp đến cao của 6 trong 7 âm vẫn dùng trong âm nhạc.




UT  RE  MI  FA  SOL  LA  SI

Vì UT khó phát âm nên năm 1673, G.M.Bononcini đã đề nghị đổi thành DO như ta thấy hiện nay. Theo một sử liệu khác thì G.B.DONI lấy vần đầu của chữ DOminus (danh từ này nghĩa là Chúa, Chủ,..) để gọi tên âm đầu tiên thay vì UT.


Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét