Chào mừng bạn đến với ca đoàn Cecilia Kẻ Sặt!

Thánh ca: Giọt lệ thống hối_Lm.Văn Chi

 THỐNG HỐI VÀ SỬA ĐỔI
Vicente G. Cajiling, O.P 
(Dịch giả: Lm R.A. Nguyen)
Một linh mục trong cơn hấp hối vì nhồi máu cơ tim đang thuật lại sự lên án và vu khống chống lại ngài.
Đó là chị giáo dân, một trong những kẻ chủ mưu xúc phạm đến ngài, đến và xin sự tha thứ từ vị linh mục này:
“Thưa cha, con rất hối hận về nhiều tội như dèm pha, làm giảm uy tín và vu khống mà con đã gay ra chống lại cha. Nếu có bất cứ điều gì con có thể làm được, hãy nói cho con biết, con sẽ rất vui lòng thực hiện nó”.

Linh mục sắp qua đời này kéo chiếc gối đang kê dưới đầu yếu ớt, đưa cho chị ta và nói: Con hãy leo lên tháp nhà thờ và thả tất cả các lông trong chiếc gối này ra.”

Để làm vui lòng vị linh mục đạo hạnh, người phụ nữ bèn ra đi và thực hiện những gì vị linh mục đó yêu cầu. Tất cả sợi lông chim trong chiếc gối bị gió cuốn bay đi tứ tung khắp hướng. Cô ta quay trở lại để cam đoan với ngài rằng cô đã thực hiện xong những điều ngài yêu cầu.

Vị linh mục bèn nói, “Vậy bây giờ, con hãy đi ra và thu gom lại tất cả mọi lông chim đó và đem nhét chúng vào lại chiếc bao gối.”

“Không thể được, thưa cha!” Người phụ nữ thốt lên. Gió đã thổi tung tóe các lông chim đó đi xa. (Bruno Hagspiel)

“Hãy ăn năn, vì Nước Trời đã gần đến.” Đây là bài học chính trong Tin Mừng Mát-thêu 3,1-12. Tuy nhiên, mỗi hành vi thống hối đều gắn vào một khách thể nào đó của nó bởi vì ăn năn không thể chỉ là lý thuyết suông. Giờ đây, khách thể của hành vi thống hối phụ thuộc vào loại hành vi phi luân đã gây ra.

Như trường hợp trong câu truyện trên, thì khách thể của sự thống hối phải có là phục hồi lại thanh danh cho vị linh mục mà chính người phụ nữ đã sát hại bằng lời nói hành vi chống lại ngài.

Khi chúng ta suy gẫm về việc thống hối, chúng ta phải nhìn nhận những thiếu sót cụ thể của chúng ta. Mỗi thiếu sót cần phải có một hành động cụ thể nhằm sửa chữa.

Cuộc sống sẽ không có hạnh phúc nếu chúng ta không chịu sửa đổi lỗi lầm như đòi hỏi. Hủy hoại thanh danh của bạn bè thì sẽ cần nói lời xin lỗi. Trộm cắp thì phải hoàn trả. Hiếp dâm thì phải ở tù. Sùng bái tà thần thì phải xưng tội với Thiên Chúa là Đấng chân thật.

Điều cần thiết đối với mỗi người trong chúng ta là luôn luôn kiếm tìm cõi lòng sâu thẳm của mình trước khi chúng ta có thể xác định rõ mà chúng ta cần sửa đổi điều gì. Tuy thế, bất kể bao lâu đi chăng nữa, chúng ta hãy tìm kiếm tận sâu trong tâm khảm mình sẽ luôn luôn có một góc nhỏ mà chúng ta không thể chạm đến được.

Hơn thế nữa, cần phải có nhiều nghị lực để nhận ra hành động cụ thể để thực thi. Bất kỳ hành động nào chúng ta làm để sửa chữa lại, thì hành động ấy phải tương xứng với điều mình đã gây ra.

Trong câu chuyện trên, người phụ nữ không thể thu gom được hết những lông chim trong chiếc gối. Điều này tượng trưng cho việc không thể nào hoàn trả lại và đền bù hết những hậu quả mà tai hại đã gây ra.

Do đó, điều này sẽ khiến cho chúng ta phải quỳ xuống trong tinh thần thống hối, nài xin lòng thương xót Chúa. Khi con người không thể thỏa mãn trọn vẹn điều gì đó thì ân sủng tuôn chảy từ lòng thương xót Chúa sẽ bù lấp cho những gì còn thiếu vắng.

Download sheet bài hát " Giọt lệ thống hối" : http://www.dinh.dk/pdf/giotlethonghoi.pdf

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét