Chào mừng bạn đến với ca đoàn Cecilia Kẻ Sặt!

"Đừng quấy rầy tiếng ồn!"

Một đêm kia, khi thầy Bruno đang cầu nguyện thì tiếng kêu ộp ộp của một con ếch quấy rầy thầy. Những cố gắng của thầy nhằm lờ đi cái âm thanh đó ồn ào đó xem ra vô hiệu. Từ khung cửa sổ, thầy hét lên, “Im, ta đang cầu nguyện”.

Vì là một người thánh thiện, nên lệnh của thầy được chấp hành ngay. Mọi sinh vật kìm giữ âm thanh của mình tạo nên một sự im ắng thuận lợi cho việc cầu nguyện.

Nhưng này đây, một âm thanh khác xen vào việc thờ phượng của thầy Bruno - một tiếng nói ậm ự thốt lên rằng, “Có lẽ Thiên Chúa cũng hài lòng với tiếng kêu ộp ộp của một con ếch như lời thầy hát các Thánh Vịnh”. Thầy Bruno dể duôi biện bạch, “Trong tiếng kêu ồn ào của một con ếch, có cái gì có thể làm vui tai Thiên Chúa?”. Nhưng giọng nói ấy vẫn không chịu thua, “Tại sao thầy không nghĩ đến việc Thiên Chúa cũng đã tạo nên cả những tiếng ồn?”.

Thầy Bruno quyết định tìm xem lý do. Thầy nhoài người qua cửa sổ và ra lệnh, “Hát!”. Tiếng ộp ộp nhịp nhàng của con ếch toả lan hoà chung với tiếng nhạc nền của tất cả những con ếch vùng lân cận. Và khi thầy Bruno cùng lên tiếng với âm thanh đó, thì chúng ngưng kêu và thầy khám phá ra rằng, nếu chịu dựng được chúng, chúng thật sự làm phong phú cái im ắng của đêm.

Với khám phá đó, tâm hồn thầy Bruno trở nên hài hoà với vạn vật, và lần đầu tiên trong đời, thầy hiểu ý nghĩa của việc cầu nguyện.
(trong Taking Flight của Anthony de Melo, S.J., Lm. Minh Anh chuyển ngữ)
*********************************************************
A Breath of Spring ( Dan Gibson's Solitudes)
Nhà ẩn sĩ trong câu chuyện trên đây tuy đã có được quyền uy sai khiến thú vật, nhưng ông lại vẫn chưa biết cầu nguyện như thế nào.
Thiên Chúa mà chúng ta cầu nguyện không phải là một Thiên Chúa bị giới hạn trong những điều kiện, hay bị nhốt kín trong cái hẹp hòi của con người.
Cầu nguyện không phải là giam hãm Thiên Chúa lại trong cái bé nhỏ ti tiện của mình, nhưng là mở rộng lòng ra cho Thiên Chúa.
Chúng ta chỉ có thể gặp được Thiên Chúa ở nơi Ngài hiển ngự. Mọi công trình Thiên Chúa tạo dựng là ngai tòa vinh quang của Ngài. Với tư cách là một thành phần trong công trình của Thiên Chúa, dẫu là thành phần cao trọng bậc nhất, con người cần phải hòa mình vào van vật, nên một với thiên nhiên để khám phá ra sự hiện diện của Thiên Chúa và gặp gỡ được Ngài.
Lời cầu nguyện của ta phải hòa nhịp với âm thanh của vũ trụ.
Chỉ lời cầu nguyện đại đồng ấy mới xứng đáng ca ngợi vinh quang Thiên Chúa, mới có hiệu năng hoàn thiện hóa cuộc đời.
Thánh Phanxicô thành Assisi đã nêu gương cho chúng ta khi ngài mở rộng tâm hồn kêu gọi mọi tạo vật hãy chúc tụng Thiên Chúa. Sách Ðaniel trong chương 3, (x. TV 29/30; TV 72,19; TV 96,3; TV 97,6; TV 108,5) đã ghi lại lời chúc tụng Thiên Chúa của ba người trẻ bị quăng vào lửa đáng nêu gương cho chúng ta như sau:
"Chúc tụng Chúa đi, mọi công trình của Chúa. Muôn ngàn đời hãy ca tụng suy tôn.
Chúc tụng Chúa đi, hỡi tinh tú muôn ngàn. Muôn ngàn đời hãy chúc tụng suy tôn".
Lạy Chúa, xin mở rộng tâm hồn và đôi mắt con, cho con nhìn thấy những kỳ công Chúa và dâng lời chúc tụng Ngài. Amen. 
(Ðài Phát Thanh Chân Lý Á Châu - Radio Veritas Asia - Radio Wahrheit)

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét