Chào mừng bạn đến với ca đoàn Cecilia Kẻ Sặt!

Electone-một nhạc cụ đặc biệt P2: Tại sao Electone là một sự khác biệt?

Yamaha Electone EX-42 sản xuất năm 1970
Trong suốt những năm qua, Electone đã phát triển từ việc chỉ tạo ra các tiếng đàn nghe như tiếng sáo cho đến việc tạo ra những âm thanh chân thực đến nỗi mà bạn không thể nghĩ rằng nó được tạo ra từ những đầu ngón tay của người nghệ sĩ lướt trên các phím đàn.

Electone FX-3 sản xuất năm 1983
Yamaha sử dụng công nghệ AWN và FM trong chế tạo và sản xuất. AWN  (Advanced Wave Memory) là một hệ thống lấy mẫu âm thanh để tái tạo những âm thanh giống với tiếng của các nhạc cụ khác bằng công nghệ kĩ thuật số hiện đại. FM (Frequency Modulation) là công nghệ biến điệu tần số để tạo ra âm thanh nổi trong việc chế tạo và sản xuất. Nhờ đó, Electone có khả năng tạo ra bất cứ âm thanh của bất kì loại nhạc cụ nào, kể cả nhạc cụ gõ. Hơn thế nữa, Electone còn có thể tạo ra những âm thanh không thuộc về âm nhạc như tiếng sóng, tiếng vỗ tay, tiếng bật ngón tay, tiếng chuông,...
Electon AR-100 sản xuất năm 1996
Nếu bạn thấy một ai đó chơi Electone, bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy sự chuyển động của cả hai tay và hai chân của họ trên các phím đàn. Đó là bởi vì mỗi đàn Electone thông thường gồm một tầng phím trên (Upper Keyboard), một tầng phím dưới ( Lower Keyboard) và một tầng phím chân (Pedal Keyboard). Tầng phím trên được chơi bằng tay phải, tầng phím dưới được chơi bằng tay trái và tầng phím chân được chơi bằng chân trái (có thể chơi bằng cả hai chân nếu đàn đó có tầng phím chân gồm 25 phím).
Electone EL-900 sản xuất năm 1998.
Nhà thờ Kẻ Sặt đang sử dụng đàn này.

Những bộ phận điều chỉnh khác bao gồm: Expression Pedal, thường được gọi là bàn đạp điều chỉnh âm lượng, được điều khiển bằng chân phải, giúp người chơi đàn làm cho âm thanh lúc to lúc nhỏ theo cảm xúc hoặc theo yêu cầu của tác phẩm; gạt chuyển đổi bên trái (Left Foot Switch) nằm trên Pedal âm lượng dùng cho việc điều chỉnh giai điệu,..;gạt chuyển đổi bên phải (Right Foot Switch) cũng ở trên Pedal âm lượng được dành cho việc thay đổi các lựa chọn đã được lưu trong bộ nhớ; đòn bẩy đầu gối ( Knee Lever) được  điều khiển bằng đầu gối phải để tạo ra các hiệu ứng cho âm thanh như kéo dài, luyến,...; Expression Pedal thứ hai nằm bên trái Pedal âm lượng, chủ yếu dùng để thay đổi cao độ của âm thanh (thường gọi là bend) hoặc thay đổi tốc độ nhanh, chậm.
(Admin dịch từ trang web: http://www.alfredli.net/electone/electone01.html )
Electone EL-900m sản xuất năm 2000

*Mỗi tầng phím trên đàn Electone có thể phát ra các tiếng riêng biệt tùy thuộc vào sự lựa chọn và phối trộn của người chơi đàn. Kết hợp với việc sử dụng các nút điệu có khả năng tùy biến phong phú theo ý người sử dụng, Electone có thể thay thế cho cả một dàn nhạc. Đàn còn có một ổ đĩa mềm để đưa vào những phần nhạc đệm được tạo ra dành riêng cho từng tác phẩm để bổ sung cho phần nhạc đệm mà Electone chưa đáp ứng được.







Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét